7/9/18

Giới thiệu Về Du lịch Ako ea


Ako ea nằm trong Buôn Ako Dhong có số dân gần 300 người với hơn 30 hộ, đa số là các dân tộc Ê Đê, M'Nông... Ako Dhong xưa kia là rừng hoang vu phủ kín, Ama Rin - người chủ buôn - quê ở buôn Ea Mlai thuộc huyện M 'Đrắk là một trong những người đầu tiên góp phần khai hóa đất đai, biến rừng hoang thành buôn Ako Dhong. "Ako" tiếng Ê Đê có nghĩa là đầu nguồn, "Dhong" là lũng. Ako Dhong là lũng đầu nguồn.

HÌNH ẢNH KHU DU LỊCH AKO EA





Còn thương nhau thì về Buôn Ma Thuột
Em cao nguyên huyền thoại
Em cao nguyên cỏ dại
Một cao nguyên ở trong tôi vừa thật gần thật xa xôi
Có cái nắng có cái gió
Có nỗi nhớ không mang tên không mang tên người ơi


Tiếng hát như thôi thúc người lữ khách tìm về vùng trời mênh mông của đất đỏ bazan. Lên Ban Mê bao nhiều lần rồi nhỉ, mà chợt đến chợt đi, nhưng cảm xúc đọng lại vẫn nguyên vẹn như lúc ban đầu.


Ai quên được những đêm trăng bên ngọn lửa bập bùng, rộn ràng với tiếng cồng chiêng. Ai quên được những cảm giác ngất ngây bên ché rượu cần đượm tình của người đồng bào dân tộc. Chẳng cần phải đi tới những bản làng xa ngái, ngay giữa lòng Buôn Mê náo nhiệt, buôn Ako Dhong vẫn trường tồn với những nét văn hóa truyền thống ngàn đời.

Lên Buôn Ma Thuột vào những ngày giáp Tết, bạn sẽ bắt gặp một phố núi lung linh với những chợ hoa ngày tết, cơ man nào là đào, mai, quất đang khoe sắc, hay ngắm nhìn những ngôi nhà cao tầng, những quán café được trang hoàng đẹp đẽ, để nghe phố thị đang chuyển mình chào đón một mùa xuân mới.

Và cách đó không xa, chỉ chừng 2km về hướng Bắc, bạn sẽ ngạc nhiên với một mùa xuân mang sắc màu hoàn toàn khác, một mùa xuân đầy nét hoang dã của đại ngàn ở buôn Ako Dhong hay còn gọi là buôn Cô Thôn. Dường như mọi thứ ở buôn Ako Dhong cứ yên bình như vậy, khiến người ta như quên đi những hối hả của cuộc sống thường ngày, để thoải mái thả hồn mình vào trong một sắc xuân đầy mê hoặc.

Dọc theo những con dốc thoai thoải chạy đến cuối làng, bạn sẽ cảm thấy thật bình yên khi nhìn ngắm những hàng cây cao vút xung quanh.

Cuối con dốc là một hồ nước xanh um với cây cầu gỗ bắc vào những chòi tranh mát rượi. Khung cảnh thật thơ mộng, hàng liễu rủ bóng bên bờ, những con đường nhỏ quanh mạn hồ rực rỡ sắc vàng của xuyến chi, dệt nên một tấm thảm vàng phủ kín chân đồi.

0 nhận xét

 
© Tin Tức Tây Nguyên | VĂN HÓA Ê ĐÊ ĐẮK LẮK BUÔN MA THUỘT
Designed by KNUL - Laptop daklak - Thực hiện viết bài KNUL - Thiết kế và quản lý bởi thiet ke web buon ma thuot
Trở về TOP