1/7/15

Hướng dẫn cài đặt Sublime Text 2 và sử dụng plugin

I. Giới thiệu Sublime Text 2


Sublime Text 2 là một công cụ hỗ trợ lập trình mà mình nghĩ là hỗ trợ tốt nhất để viết WordPress nhờ các plugin đi kèm, ưu điểm của nó là nhẹ khởi động nhanh và dễ sử dụng.
Nó có thể tự hoàn thành hàm trong hầu hết các hàm của wordpress nhờ vào Plugin WordPress của Sublime Text 2, ngoài ra nó còn tự động sinh ra các hàm hỗ trợ trên nhiều trình duyệt cho một số hàm trong css mình sẽ giới thiệu kỹ hơn trong phần hướng dẫn về Plugin.

II. Hướng dẫn cài đặt Sublime Text 2:

Trước tiên các bạn truy cập vào trang download của sublime text 2 tại đây và tiến hành download phù hợp với hệ điều hành mà bạn đang sử dụng, có thể download bản portable về chạy luôn khỏi cài đặt.
huong-dan-download-sublime-text-2
Hướng dẫn download Sublime Text 2
Và đây là giao diện khi khởi động Sublime Text 2:

Phần mềm Sublime Text 2

Các bạn có thể thiết lập lại màu nền của trình soạn thảo bằng cách: Preferences -> Color Scheme -> Chọn màu nền phù hợp với mắt nhìn của mình sao cho cảm thấy dễ nhìn nhất là được.

III. Hướng dẫn cài đặt Plugin cho Sublime Text 2:

Đầu tiên ta cài đặt plugin cực kỳ quan trọng đó là Package Control – Plugin hỗ trợ cài đặt các Plugin cần thiết khác lên Sublime Text 2. Để cài đặt chúng ta vào menu View -> Show Console và chèn đoạn code bên dưới vào textbox vừa xuất hiện.
import urllib2,os; pf='Package Control.sublime-package'; ipp = sublime.installed_packages_path(); os.makedirs( ipp ) if not os.path.exists(ipp) else None; urllib2.install_opener( urllib2.build_opener( urllib2.ProxyHandler( ))); open( os.path.join( ipp, pf), 'wb' ).write( urllib2.urlopen( 'http://sublime.wbond.net/' +pf.replace( ' ','%20' )).read()); print( 'Please restart Sublime Text to finish installation')
Click Enter và đợi cho hoàn tất việc cài đặt khi nào các bạn thấy thông báo “Sublime Text to finish installation. Please restart Sublime Text to finish installation” nghĩa là đã thực hiện cài đặt thành công Plugin, các bạn khởi động lại Sublime Text 2 để Plugin có hiệu lực.

IV. Cài đặt các Plugin bằng Package Control:

Để cài đặt plugin cho Sublime Text 2 thông qua Package Control ta vào Tool -> Command Palette… hoặc bấm tổ hợp phím Ctrl + Shift + P, một hộp thoại sẽ xuất hiện các bạn gõ install và enter để vào trang danh sách các plugin hiện có, đánh tên các plugin cần thiết enter để cài đặt.
install-plugin-on-package-control

V. Một Số Plugin cần thiết:

Đây là danh sách các plug-in cần phải có khi sử dụng Sublime text 2, nó sẽ giúp cho các bạn đỡ tốn 1 khối thời gian đấy. Cách sử dụng thì mình đã hướng dẫn trong video phía trên. Ngoài ra thì còn rất nhiều phugin khác, các bạn có thể xem thêm tại đây:http://wbond.net/sublime_packages/community

1/ WordPress:

Đây là Plugin quan trọng nhất để viết WordPress, nó hỗ trợ gần như đầy đủ các hàm trong WordPress, ví dụ như bạn gõ “wp_nav_menu” gõ chưa xong bạn đã thấy nó gợi ý rồi và chỉ cần enter là coi như tất tần tật các tham số đều được show ra hết. Bạn chỉ việc sửa lại giá trị là xong, quá tiện lợi đúng không nào, phpDesigner cũng có hỗ trợ gợi ý nhưng ko có tự liệt kê danh sách các tham số như thằng Sublime Text 2.
plugin-wordpress-trong-sublime-text-2
Plugin WordPress Trong Sublime Text 2

2/ Prefixr:

Plugin này giúp các bạn tự hoàn thiện các đoạn code css giúp hỗ trợ thuộc tính đó trên nhiều trình duyệt, bằng cách bôi đen đoạn lệnh css đó và bấm tổ hợp phím “Ctrl + Alt + X” để hoàn thành. Ví dụ như đoạn code sau:
-webkit-box-shadow: 3px 3px 3px #dcdcdc; box-shadow: 3px 3px 3px #dcdcdc;

3/ Color Picker:

Đây là Plugin giúp bạn tạo một bảng mã màu hỗ trợ ngay trên Sublime Text 2 giúp bạn không phải mất thời gian lên mạng tìm mã màu hoặc là dùng Photoshop để lấy mã màu. Khi cài đặt xong các bạn muốn lấy mã màu chỉ cần click tổ hợp phím “Ctrl + Shift + C” và chọn màu mình muốn thêm click ok là xong.
huong-dan-plugin-color-picker-sublim-text-2
Hướng dẫn Plugin Color Picker Sublime Text 2

VI. Plugin khác:

Sublime Prefixr (Ctrl+Alt+X)
Sublime Alignment (Ctrl+Alt+A)
Jquery
Jquery snippets
Nettuts Fetch
Sublime CodeIntel
Tag
Prefixr
Google search
WordPress
HTML5
Indent Guides
Lưu ý: Các plugin không nên dùng: Color Highlighter và Live CSS. Hai plug-in này gây ra lỗi cho bản sublime text 2 trên nền windows, khi cái đặt các bạn nên lưu ý.
Ngoài ra, khi cài các plugin các bạn nên xem nó hổ trợ phiên bản dành cho hệ điều hành nào nhé.
Trailling Space: Giúp bạn phát hiện bỏ đi những khoảng trắng dư thừa trong quá trình code. Sau khi cài đặt thì bạn có thể nhận thấy rằng các vùng có khoảng trắng dư nó sẽ tự hightlight lên.
7152174647_c3f4a2d58d_z
Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo thêm phím tắt để khi bấm vào phím tắt, nó sẽ xóa tất cả các khoảng trắng dư thừa. Sau đây là cách thực hiện:
1/ Bạn vào menu Preference > Key Bindings – User
2/ Khi nó mở ra một tab mới, trong tab mới sẽ chỉ có dấu [ ] (ngoặc vuông). Các bạn vào giữa dấu [ ]ngoặc vuông và dán đoạn code dưới đây vào:
{ “keys”: ["ctrl+shift+t"], “command”: “delete_trailing_spaces” }
Sau đó, bạn khởi động lại ST2 và nếu cần xóa các khoảng trắng dư thừa thì cứ dùng phím tắt Ctrl+Shift+T
Nguồn: Tồng hợp từ blog Xuân Thức & izwebz.com

0 nhận xét

 
© Tin Tức Tây Nguyên | VĂN HÓA Ê ĐÊ ĐẮK LẮK BUÔN MA THUỘT
Designed by KNUL - Laptop daklak - Thực hiện viết bài KNUL - Thiết kế và quản lý bởi thiet ke web buon ma thuot
Trở về TOP