13/6/14

Sắc màu Dân tộc Ê ĐÊ ở TÂY NGUYÊN

Sắc màu rực rở màu đỏ của dân tộc Ê Đê và các bạn dận tộc khác Ngày hội là ngày ăn mừng cho một mùa màng thu hoạch bội thu , hầu hết các dân tộc ở Tây nguyên đều có quy luật chung như vậy

sắc màu tây nguyên


sắc màu ê đê







Đậm Sắc màu Dân tộc Ê ĐÊ ở TÂY NGUYÊN  có quan niệm riêng về vòng luân hồi cuộc đời. Chính vì quan niệm này mỗi cuộc đời của người Ê đê đều trải qua nhiều nghi lễ. Các nghi lễ được thực hiện đều nhằm báo với tổ tiên, với các thần linh, với cộng đồng về sự tồn tại và phát triển. Người Ê đê không có tục thờ cúng tổ tiên. Trong nhà người Ê đê có người mất thì trong vòng một năm đến ba năm, người thân trong gia đình làm lễ bỏ mả, là một trong những lễ hội lớn mang tính tang lễ mà người sống tổ chức để từ biệt người chết, tiễn người thân về nơi vĩnh viễn.

Giáo sư ngô Đức Thịnh, Ủy viên Hội đồng di sản Quốc gia, cho biết: “Người Ê đê quan niệm khi con người chưa làm lễ bỏ mả thì linh hồn của người đã mất vẫn quẩn quanh trong làng bản, gia đình. Cho nên, hàng ngày người ta ra mộ, đưa cơm ra bón cho người chết. Mả có một ống tre thông từ quan tài lên phía trên.

 Người nhà mang cơm bón cho người mất thông qua ống tre đó và nói chuyện với người đó. Người ta quan niệm limh hồn người chết còn quẩn quanh bên cạnh gia đình. Nhưng khi làm lễ bỏ mả thì coi đó là sự chấm dứt vĩnh viễn mối quan hệ giữa người sống và người chết để linh hồn người chết về với tổ tiên.”

0 nhận xét

 
© Tin Tức Tây Nguyên | VĂN HÓA Ê ĐÊ ĐẮK LẮK BUÔN MA THUỘT
Designed by KNUL - Laptop daklak - Thực hiện viết bài KNUL - Thiết kế và quản lý bởi thiet ke web buon ma thuot
Trở về TOP