19/10/17

Món ăn Cá Nướng daklak

Bữa về lúc nào cũng dặn Ama có đi chợ thì coi người ta bán cá suối không mua rồi um cho con nha. Rồi có thấy đâu, vì Ami đi chợ mà 😂😂😂
Tuổi thơ dữ dội lại ùa về, trước khi ruộng là hay chặn đầu nguồn con suối để bắt cá bắt tép cua này kia... bắt cá đã thích rồi, rồi về lại có món cá ngon thơm mùi củ nén lá chuối nữa... trời lành lạnh, cá nóng hổi thêm chút ớt xanh giã cũ nén nữa thì còn gì tuyệt vời hơn.





Ngày nay dễ hơn, ra ngoài chợ bốc đại mấy lạng cá suối thôi, rồi về rửa sạch thật sạch sẽ lựa những con cá ôi thiu, cá to quá, cá xương cứng quá, cá không thích ăn... sau đó rửa lại bằng nước muối và để ráo cá riêng.
Nguyên liệu kèm: củ nén( bao thơm lừng), rau mùi hay còn gọi là ngò gai, xả vài cây, gừng chút éc, ớt cứt chuột, muối, bột ngọt).
Sau đấy đi cắt lá chuối bánh tẻ, lấy lá còn nguyên chọn loại chuối ăn được lá đấy, nó không có đắng. Sau đấy hơ bớt trên lửa cho lá chuối dai chắc để còn gói cá mac không rách nữa. Nhớ lấy lát chuối luôn để làm dây buộc sau gói heng. Xong xuôi bắt đầu xếp lá chuối tầm 3 4 lớp lá chứ ít quá cháy đấy, bỏ cá vào và bỏ các thứ đã chuẩn bị ở trên trộn đều lên... khéo léo gói lại, sau đó dùng lát cây chuối nãy buộc lại. Để cho cá ngấm gia vị...
Chuẩn bị lửa than hồng, tốt nhất là lúc nấu cơm để sẵn mấy cành củi cây cà phê cho cháy đi, sau đó lấy than hồng để riêng mép ngoài của bếp, và để bọc cá nãy lên than ửng hồng này tránh lửa lớn cháy lá chuối mà cá chưa chín.
Tầm 20 phút là có cá ăn rồi. Tuyệt vời...

Nguồn Adam huhi

0 nhận xét

 
© Tin Tức Tây Nguyên | VĂN HÓA Ê ĐÊ ĐẮK LẮK BUÔN MA THUỘT
Designed by KNUL - Laptop daklak - Thực hiện viết bài KNUL - Thiết kế và quản lý bởi thiet ke web buon ma thuot
Trở về TOP