8/9/17

Cá chua ở Kon Tum



Người ta biết đến Tây Bắc với món cá hồi Sapa và thường nhắc đến cá lăng nướng than hồng thơm ngậy vô cùng hấp dẫn ở đất Tây Nguyên, thế nhưng món cá chua rất độc đáo ở Kon Tum thì không phải ai cũng biết và từng được thưởng thức. Nhưng nếu đã ăn một lần, chắc chắn dư vị thật khó quên.




Vì nguồn thực phẩm không dồi dào, chủ yếu dựa vào đánh bắt tự nhiên nên mỗi khi săn bắt được thú rừng, con cá bao giờ bà con đồng bào dân tộc Jẻ Chiêng cũng nghĩ cách để dành cho những ngày hôm sau bằng cách phơi khô, sấy khô, treo gác bếp. Và các món ăn ngon, độc đáo được tẩm ướt nhiều loại gia vị, hương liệu của núi rừng cũng từ đó mà hình thành, trong đó, món cá chua là món đặc trưng nhất.

Không phải rán, không phải hấp, kho hay luộc, món cá chua được đồng bào dân tộc Jẻ Chiêng ở Kon Tum làm rất đơn giản nhưng lại vô cùng ngon. Cá được chọn làm món này nghe tên cũng rất lạ, một loại cá giống như cá trôi nhưng mình dẹt và nhỏ hơn, chỉ sống ở vùng sông suối Tây Nguyên. Nhiều người ở nơi xa đến nghe tên cá lạ có vẻ rất e dè, nhưng cảm giác ấy nhanh chóng trôi qua khi họ được thưởng thức.

Cá bắt về còn tươi rói, đánh sơ vẩy, mổ ruột, rửa sạch rồi đem ra chỗ thoáng mát cho miếng cá khô ráo. Khi mặt cá đã se se lại, bắt đầu tẩm ướp gia vị gồm muối hột, ớt rừng, bột ngọt, chút tiêu rừng giã nhỏ, để khoảng 15 phút cho ngấm. Tiếp theo là ngô rang chín, giã nhỏ, đem vào trộn chung với cá. Cho tất cả vào ống nứa sạch, nút thật kín, chặt rồi gác lên dàn bếp hoặc dưới mái nhà. Cứ để như vậy chỉ sau vài ngày là có thể ăn được.

Thế nhưng, theo kinh nghiệm của người dân nơi đây, cá chua để càng lâu ăn càng ngon vì miếng cá sắt lại nhờ các gia vị đã thấm sâu vào thịt cá làm cho người ăn thấy vị mặn của muối, vị cay của ớt rừng, vị ngọt đầm của lá bép, vị thơm của thính ngô và vị chua do hỗn hợp này đã được lên men…tạo thành một món ăn vô cùng đặc trưng mà chỉ cần thử một lần chắc chắn bạn khó có thể quên được.

Cùng với cá chua thì món cá lăng nướng muối ớt cũng thật khó quên nếu đặt chân đến đất Kon Tum. Những con cá lăng bắt ở suối lên còn tươi hồng, được sơ chế sạch, giữ nguyên con hoặc cắt thành lát tùy theo thói quen ăn của từng người. Cá được ướp sơ qua cùng mắm, mẻ, riềng, muối ớt, để 10 phút cho ngấm gia vị sau đó đem nướng chín trên bếp than lửa hồng. Khi những miếng cá lăng chảy mỡ xèo xèo và từng miếng cá chuyển sang màu nâu cánh gián, dậy lên hương thơm quyến rũ của thịt cá và mẻ là có thể ăn được. Bỏ cá ra đĩa, thêm chút rau rừng, chuối xanh, tập bánh tráng và bát nước chấm ớt tỏi, kèm vài chén rượu, thế là cả chủ và khách đã có một đêm trên đất Tây nguyên vô cùng thú vị và khó quên.

Thanh Hải theo Đại Đoàn kết

0 nhận xét

 
© Tin Tức Tây Nguyên | VĂN HÓA Ê ĐÊ ĐẮK LẮK BUÔN MA THUỘT
Designed by KNUL - Laptop daklak - Thực hiện viết bài KNUL - Thiết kế và quản lý bởi thiet ke web buon ma thuot
Trở về TOP